พบ ‘เฆซุส โอเซียล บาเอนา’ ผู้พิพากษานอนไบนารี ถูกฆาตกรรมในบ้าน ชุมชน LGBT+ ในเม็กซิโกมองเป็น Hate Crime ขณะที่ตำรวจบอกเป็นเรื่องส่วนตัว

- Advertisement -

คำเตือน: ความรุนแรง, ฆาตกรรม, การเหยียดเพศ

- Advertisement -


“เราสูญเสียอีกเสียงที่คอยส่งสารเรียกร้องความเสมอภาคและเท่าเทียมของเราชาว LGBT+”
เฆซุส โอเซียล บาเอนา (Jesús Ociel Baena) ผู้พิพากษาที่คัมเอาท์เป็นนอนไบนารีอย่างเปิดเผยคนแรกในเม็กซิโกถูกพบว่าเสียชีวิต ตำรวจพบร่างเขาและพาร์ทเนอร์ที่บ้านและได้ให้ข้อมูลว่ายังต้องสืบสวนข้อเท็จจริงแต่คาดว่าเป็น ‘เรื่องส่วนตัว’ เนื่องพบร่างของคู่รักอยู่ด้วยกัน ในขณะที่นักสิทธิมนุษยชนและเพื่อนนักกิจกรรมของบาเอนาชี้ว่านี่อาจเป็นอีกครั้งที่ผู้มีความหลากหลายทางเพศตกเป็นเหยื่อ ‘อาชญากรรมจากความเกลียดชังและอคติทางเพศ’ เนื่องจากเขาต้องเผชิญกับคุกคามและขู่เอาชีวิตมาต่อเนื่องตั้งแต่เปิดเผยอัตลักษณ์และเคลื่อนไหวเรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ


บาเอนาได้จารึกประวัติศาสตร์ความก้าวหน้าของชุมชนผู้มีความหลากหลายทางเพศในเม็กซิโกไว้อย่างยิ่งใหญ่เมื่อเขาประกาศการเข้าสาบานตนเป็นเจ้าหน้าที่ฝ่ายตุลาการเมื่อเดือนตุลาคม ปีค.ศ. 2022 ในชุดสูท รองเท้าส้นสูง พัดสีรุ้งสดใส และปากสีแดงเด่นชัด เขาประกาศอย่างภาคภูมิว่านี่คือการ ‘สร้างประวัติศาสตร์’ และก็เป็นจริงเช่นนั้น บาเอนา เป็นผู้พิพากษาคนแรกของเม็กซิโกและประเทศละตินอเมริกาที่ประกาศตนเป็นนอนไบนารีอย่างเปิดเผย ทุกการปรากฎตัวของเขา ทุกถ้อยแถลงที่เขากล่าวล้วนเป็นการหยัดยืนต่อสู้เพื่อส่งเสียงแทนคนในชุมชนเพศหลากหลาย การดำรงตำแหน่งของคือการตอกย้ำให้เห็นภาพว่าคนข้ามเพศมีที่ทางในพื้นที่การเมืองอย่างที่ควรจะเป็น หนึ่งในผลงานของบาเอนาคือการต่อสู้กับระบบเพศทวิลักษณ์ในภาษาที่มีการใช้คำลงท้ายแยกสำหรับชาย-หญิง เขาเป็นคนที่ต่อสู้เพื่อให้เกิดการใช้ le magistrade ที่เป็นกลางทางเพศ แทนคำว่า el magistrado ซึ่งเป็นคำสำหรับเพศชาย และเมื่อสามสัปดาห์ก่อนเหตุสลดนี้ เขาเพิ่งประกาศว่าได้รับคำขึ้นต้นว่า ‘อาจารย์’ หรือศาสตราจารย์โดยไม่ระบุเพศเป็นคนแรก แน่นอนว่าการจากไปของเขาสร้างความเศร้าสลดใจ และที่มากไปกว่านั้นคือความหวาดกลัวที่เกิดขึ้นในชุมชน LGBTQ+ ในเม็กซิโก ประเทศที่การเปิดเผยอัตลักษณ์หมายถึงการต้องเผชิญกับการคุกคามและเข่นฆ่า


รายงานจากตำรวจระบุว่าร่างของบาเอนาถูกพบพร้อมบาดแผลบนร่างกายมากกว่า 20 แห่ง และพบร่างของโดเรียน ดาเนียล นีเวส (Dorian Daniel Nieves) พาร์ทเนอร์ของเขาด้วย แล้วยังพบใบมีดซึ่งเป็นอาวุธสังหารในที่เกิดเหตุ ด้านเลขาธิการฝ่ายความมั่นคงและคุ้มครองประชาชนให้สัมภาษณ์ผ่านสื่อว่า “ยังไม่แน่ชัดว่าเป็นการฆาตกรรมหรือ… อุบัติเหตุอะไรสักอย่าง” ต่อมาตำรวจแถลงว่าไม่มีหลักฐานว่ามีบุคคลอื่นใด ณ จุดเกิดเหตุ จึงสันนิฐานว่าอาจเป็นการฆาตกรรมด้วย ‘เรื่องส่วนตัว’ นีเวสตกเป็นผู้ต้องหา แม้ใบมีดจะไม่มีรอยนิ้วมือ แต่ตำรวจก็ตั้งสมมติฐานว่าเขาลงมือฆ่าบาเอนาจากนั้นก็เช็ดมีดแล้วปลิดชีวิตตนเองตาม อย่างไรก็ตามเพื่อนนักกิจกรรม นักสิทธิมนุษยชน และประชาชนกว่าพันคนรวมตัวกันเรียกร้องให้ตำรวจและผู้มีส่วนเกี่ยวข้องสืบสวนการเสียชีวิตของบาเอนาและนีเวสอย่างโปร่งใสยุติธรรมโดยคำนึงถึงความเกลียดชังที่บาเอนาประสบตลอดช่วงเวลาที่เขาต่อสู้เพื่อสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เนื่องจากตำรวจเม็กซิโกมีประวัติการละเลยอาชญากรรมจากความเกลียดชังด้วยอคติทางเพศ และมองคดีเหล่านี้ด้วยอคติโดยการเหมารวมว่าเป็น ‘อาชญากรรมจากแรงสเน่หา’ นักสิทธิมนุษยชนชี้ว่านี่อาจเป็นการฆาตกรรมจากความเกลียดชังอีกคดีหนึ่งที่ตั้งใจสร้างความหวาดกลัวให้ชุมชนเพศหลากหลาย และเป็นอีกครั้งที่คนในชุมชนรู้สึกว่านี่คือการฆาตกรรมตัวอย่างเพื่อส่งสารข่มขู่เอาชีวิต LGBTQ+ เป็นอีกครั้งที่พวกเขารู้สึกไม่ปลอดภัยและต้องใช้ชีวิตอย่างหวาดกลัว


เรื่องเศร้านี้เกิดขึ้นในสัปดาห์เพื่อตระหนักรู้ถึงคนข้ามเพศ ยิ่งตอกย้ำความสำคัญถึงการมีอยู่ของสัปดาห์ที่มีเพื่อการส่องแสงไปยังปัญหาความรุนแรงที่พี่น้องคนข้ามเพศต้องเผชิญ ย้ำเตือนว่าเมื่อเราพูดถึงการเรียกร้องสิทธิเราไม่ได้หมายความถึงเพียงสิทธิในการเข้าถึงบริการทางการแพทย์ สิทธิในการเรียน การทำงาน แต่เรายังเรียกร้องสิทธิที่จะได้มีชีวิตอย่างปลอดภัย สิทธิให้พี่น้องชุมชนคนข้ามเพศได้มีชีวิตต่อไปในพื้นที่ที่พวกเขามีสิทธิเต็มที่ในการหยัดยืน


หมายเหตุ: เฆซุส โอเซียล บาเอนาใช้สรรพนาม they/them ในภาษาไทยสามารถใช้สรรพนาม ‘เขา’ ซึ่งเป็นกลางทางเพศได้ กรุณาแสดงความคิดเห็นและกล่าวอาลัยเขาด้วยความเคารพในตัวตนและสรรพนาม


#JesúsOcielBaena #Transphobic #HateCrime


Content by Ms. Chapman

Graphic by Ms. Satisfaction


อ้างอิง

BBC: https://bit.ly/3uoaxgb

The Guardian: https://bit.ly/3QWlQVM, https://bit.ly/3SI7mu3


#SPECTRUM #พื้นที่ความคิดของทุกสีสัน

“กรุณาแสดงความเห็นอย่างสุภาพและสร้างสรรค์ ทีมงานสงวนสิทธิ์ในการลบหรือดำเนินการตามสมควร กับความเห็นที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) หรือละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น”

- Advertisement -
Ms.Chapman
Ms.Chapman
a senior baby girl