พบ ‘ปราณชู’ เยาวชนเควียร์เสียชีวิตที่บ้าน คาดเจ้าตัวปลิดชีพจากเหตุบูลลี่ออนไลน์ หลังคลิปใส่ชุดส่าหรีกลายเป็นไวรัล

- Advertisement -

คำเตือน: ความรุนแรง, การฆ่าตัวตาย, การเหยียดเพศ

- Advertisement -

“ชุมชนของเราโศกเศร้าไม่ใช่เฉพาะการสูญเสียครั้งนี้เท่านั้น แต่เรายังเศร้าที่ต้องต่อสู้กับความท้าทายเชิงระบบที่เราเผชิญอยู่ทุก ๆ วัน”

‘ปราณชู’ (Pranshu) เป็นเยาวชนเควียร์อายุเพียง 16 ปีผู้มีความฝันจะเป็นช่างแต่งหน้ามืออาชีพ เขาเริ่มต้นโพสวิดีโอแต่งหน้าลงบนโซเชียลมีเดียเมื่อต้นปี 2022 จนมีผู้ติดตามมากถึง 14,000 คน (ต่อมาเพิ่มเป็นเกือบ 23,000 คนหลังเขาเสียชีวิต) ผลงานของเขาติดแฮชแท็ก #glamitupwithpranshu ที่มีวิดีโอสอนแต่งหน้ากว่า 300 คลิป และเมื่อวันที่ 12 พฤศจิกายนที่ผ่านมาเจ้าตัวก็ได้โพสวิดีโอสอนแต่งหน้าเนื่องในเทศกาล ดีปาวลี หรือ ดิวาลี (Diwali) เทศกาลที่สำคัญที่สุดของอินเดียที่ผู้คนจะออกมาสังสรรค์และแต่งกายเพื่อร่วมเฉลิมฉลองชีวิตและการเริ่มต้นใหม่  โดยผู้หญิงจะใส่ชุดส่าหรี (Sarees) ส่วนฝ่ายชายสวมเสื้อแขนยาวที่เรียกว่าคุรุตะ (Kurta) และกางเกงจ๊อดปุริ (Jodhpuri) ปราณชู โพสวิดีโอสอนแต่งหน้าพร้อมแคปชั่นว่า ‘สุขสันต์วันดีปาวลี’ ในคลิปเขาสวมส่าหรี– เป็นครั้งแรกที่เจ้าตัวโพสวิดีโอในเสื้อผ้าที่ถูกกำหนดว่าเป็นของ ‘ผู้หญิง’ หลังวิดีโอนั้นกลายเป็นไวรัลและมีผู้เข้าชมกว่าหนึ่งล้านครั้ง เจ้าตัวกลับเป็นฝ่ายที่ไม่ได้สุขสันต์ในวันหยุดครั้งนี้เพราะต้องเผชิญการด่าทอเหยียดเพศมากถึง 4,000 คอมเมนต์ ความรุนแรงออนไลน์นี้กินเวลานานกว่าสัปดาห์ จนกระทั่งผู้เป็นแม่พบศพของเขาเสียชีวิตที่บ้าน ในวันที่ 21 พฤศจิกายน โดยคาดว่าเป็นการปลิดชีพตนเองจากความทุกข์เพราะถูกรังแกออนไลน์

เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา บัญชีอินสตาแกรม Yes We Exist in India รายงานข่าวการสูญเสียพร้อมเรียกร้องให้เมต้า (Meta) บริษัทที่ดูแลอินสตาแกรมซึ่งเป็นแพลตฟอร์มต้นเหตุการบูลลี่ครั้งนี้ ให้มีมาตรการที่ปกป้องชุมชนเควียร์จากความเกลียดชังที่ส่งผลต่อชีวิตของทุกคนในชุมชน ข้อเรียกร้องหนึ่งคือให้เมต้ามีมาตรการจัดการความคิดเห็นที่แสดงความเกลียดชังในภาษาถิ่นมากขึ้น นอกเหนือจากที่มีมาตราการดังกล่าวแล้วในภาษาอังกฤษ ผู้ก่อตั้ง Yes We Exist in India องค์กรที่เรียกร้องสิทธิชุมชนเพศหลากหลายกล่าวว่า หลายครั้งที่มีการเรียกร้องไปที่แพลตฟอร์ม มักไม่มีการจัดการที่เหมาะสม แล้วยังเป็นพวกเขาเองเสียอีกที่โดนลงโทษจากบริษัทโซเชียลมีเดียนี้ เช่น ถูกลดการมองเห็นโพสต์ต่าง ๆ  เช่นที่เกิดขึ้นกับกรณีการเรียกร้องความยุติธรรมให้ปราณชูผ่าน #JusticeForPranshu ครั้งนี้ที่มีรายงานว่าถูกบล็อกโดยเมต้าเนื่องจาก “ละเมิดหลักเกณฑ์ของชุมชน” ในขณะที่บัญชีที่คอมเมนต์เหยียดเพศที่ปรากฎในโพสของปราณชูกลับไม่ต้องพบผลกระทบอะไร ทั้งที่หลายความเห็นด่าทอรุนแรงและมุ่งร้ายอย่างชัดเจน

แน่นอนว่านี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่เมต้าได้รับข้อเรียกร้องให้เอาจริงเอาจังกับการปกป้องผู้ใช้งานจาการมุ่งร้ายผ่านโซเชียลมีเดีย ล่าสุดเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา เมต้าถูกฟ้องโดย 33 รัฐในประเทศสหรัฐอเมริกาด้วยเหตุว่าเมต้าละเมิดกฎหมายความเป็นส่วนตัวออนไลน์ของเด็กและกฎหมายคุ้มครอง โดยการทำให้แพลตฟอร์มของพวกเขากลายเป็นสิ่งเสพติด อันเป็นอันตรายต่อสุขภาพจิตของเด็ก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มเปราะบางอย่างเด็ก ๆ จากชุมชนเพศหลากหลายผู้ต้องพบกับการรังแกออนไลน์ หลายครั้งความรุนแรงเหล่านี้นำไปสู่ความสูญเสีย ผลสำรวจพบว่าการฆ่าตัวตายเป็น 1 ใน 4 สาเหตุหลักของการเสียชีวิตของเยาวชนวัย 15-19 ปี และเยาวชนเพศหลากหลายมีโอกาสเสี่ยงสูงกว่า เยาวชนข้ามเพศมีความเสี่ยงสูงกว่าเด็กที่มีอัตลักษณ์ทางเพศตรงกับเพศกำหนดมากถึง 7.6 เท่า ที่น่าเศร้าคือเราได้เป็นพยานสติถินี้ร่วมกันแล้วหลายต่อหลายครั้ง ผ่านการรายงานข่าวความสูญเสียของเยาวชนผู้ควรเป็นอนาคตของพวกเราทุกคน 

ปราณชูผู้อวยพรให้ทุกคนสุขสันต์กับเทศกาลดิปาวลีไม่ได้อยู่ร่วมเฉลิมฉลองชีวิตและการเริ่มต้นใหม่ในปีนี้และปีต่อไป เช่นเดียวกับคนข้ามเพศอีกมากกว่า 300 คนที่จากไปในปีนี้จากความรุนแรงด้วยเหตุแห่งเพศ

#TransHealth  #Transphobic #HateCrime #ProtectTransKids

Content by Ms. Chapman

Graphic by 7pxxch

อ้างอิง

glamitupwithpranshu: https://bit.ly/3QYRD7x

Hiscraves: https://bit.ly/3T82Rce

Forbes: https://bit.ly/49WTYbv

Medical News Today: https://bit.ly/3N2ysIx

Pink News: https://bit.ly/3uCDe9y

Politico: https://politi.co/3GkiVjz

The Print: https://bit.ly/3SYw5dG

Yes We Exist in India: https://bit.ly/3RgN4Xt

จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย: https://bit.ly/3GlRI0a

#SPECTRUM #พื้นที่ความคิดของทุกสีสัน

“กรุณาแสดงความเห็นอย่างสุภาพและสร้างสรรค์ ทีมงานสงวนสิทธิ์ในการลบหรือดำเนินการตามสมควร กับความเห็นที่สร้างความเกลียดชัง (hate speech) หรือละเมิดสิทธิของบุคคลอื่น”

- Advertisement -
Ms.Chapman
Ms.Chapman
a senior baby girl